Huyện Điện Biên tăng cường quản lý thuế

10:13 - Thứ Tư, 12/04/2023 Lượt xem: 4840 In bài viết

ĐBP - Năm 2023, Chi cục Thuế huyện Điện Biên được giao thu 120 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí. Trong đó, tiền thu đấu giá đất là 28 tỷ đồng, chuyển đổi mục đích (giao đất có thu tiền) 10 tỷ đồng; thu tiền thuế phí, lệ phí, thu khác, thu cố định tại xã trong cân đối ngân sách 82 tỷ đồng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Điện Biên giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người nộp thuế.

Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2023, Chi cục Thuế huyện Điện Biên tập trung thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu và giảm nợ đọng thuế. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về thuế đến người nộp thuế, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn; tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách thuế và các thủ tục hành chính về thuế, thực hiện giải quyết một số thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế theo quy định trực tiếp và qua điện thoại, mạng internet, văn bản. Rà soát các hộ mới kinh doanh đủ điều kiện đưa vào quản lý đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 40/TT-BTC của Bộ Tài chính, thực hiện quản lý đối tượng là hộ kinh doanh cá thể lập bộ theo dõi chi tiết từng xã. Chi cục cũng tiến hành rà soát lại tất cả các sắc thuế, khoản thu phát sinh trên địa bàn quản lý, từ đó xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo dự toán thu đối với từng khoản thu, từng sắc thuế. Đồng thời phân công, phân nhiệm cho từng tổ đội và từng cán bộ phụ trách bám sát địa bàn, nắm chắc các đối tượng thuộc diện nộp thuế và khi đến kỳ hạn tăng cường công tác đôn đốc thu thuế. Tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp. Khai thác tốt nguồn lực các khoản thu từ đất, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường, khai thác khoáng sản.

Ngoài thực hiện tốt công tác quản lý nguồn thu, Chi cục Thuế huyện Điện Biên tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế. Thực hiện rà soát phân loại nợ thuế, xác định số nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, có biện pháp đôn đốc cưỡng chế nợ thuế và thông báo đình chỉ sử dụng hóa đơn đối với các doanh nghiệp có số nợ thuế từ 90 - 120 ngày. Chi cục phối hợp với bộ phận cấp đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy phép của các đơn vị có số nợ thuế cao không thực hiện nộp ngân sách Nhà nước theo cam kết với cơ quan thuế. Phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ dưới 5%, không để phát sinh nợ mới, tập trung đôn đốc các đơn vị nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Song song với nhiệm vụ đôn đốc các khoản thu, sắc thuế, Chi cục Thuế huyện Điện Biên tích cực triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, đến nay 100% tổ chức, cá nhân người nộp thuế đã áp dụng hóa đơn điện tử. Với sự chủ động, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, trong quý I/2023 công tác thu thuế trên địa bàn huyện Điện Biên đạt được kết quả khả quan. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đến hết tháng 3/2023 đạt hơn 25 tỷ đồng, đạt 20,9 % dự toán (gồm thu thuế phí, lệ phí là 19,3 tỷ đồng; thu tiền sử dụng đất 5,747 tỷ đồng).

Để hoàn thành đạt và vượt dự toán giao thu, thời gian tới Chi cục Thuế huyện Điện Biên tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ thuế với ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tuyên truyền tới hộ gia đình có nhu cầu chuyển đổi mục đích đất vườn và các loại đất khác đủ điều kiện sang đất ở được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kiểm tra rà soát các điểm mỏ được tỉnh phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Kiểm tra các tổ chức, cá nhân được cấp có thẩm quyền cho thuê đất, thuê mặt nước, các điểm mỏ khai thác khoáng sản trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã tập trung rà soát các diện tích đất phi nông nghiệp và các diện tích đất đã đấu giá đất trên địa bàn phải kê khai nộp thuế đất phi nông nghiệp; tăng cường kiểm tra giám sát chuyển nhượng mua bán kinh doanh bất động sản.

Bài, ảnh: Thành Đạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top